Trẻ em, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển đổi từ chế độ ăn lỏng sang thức ăn đặc, thường tỏ ra ngại ăn rau và trái cây. Thật không may, xu hướng này có thể dẫn đến táo bón, điều này có thể gây rắc rối cho những người trẻ tuổi.

Để tăng cường hoạt động ruột đều đặn ở trẻ em, cha mẹ được khuyến khích thay đổi thói quen ăn uống bằng cách kết hợp nhiều thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ.

Theo hiểu biết sâu sắc của các chuyên gia nổi tiếng, việc kết hợp chất xơ trong chế độ ăn uống của một người là bắt buộc để đạt được độ đặc của phân mềm và chắc hơn, sau đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhu động ruột. Để đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, trẻ em nên tiêu thụ khoảng 20g chất xơ mỗi ngày.

1. Táo

Táo là thực phẩm rất giàu chất xơ, một quả táo vừa còn nguyên vỏ (khoảng 200 gam) chứa 4,8 gam chất xơ. Đặc biệt, táo có chứa chất xơ hoà tan ở dạng chất xơ ăn kiêng gọi là pectin.

Trong ruột, pectin được vi khuẩn lên men nhanh chóng để tạo thành axit béo chuỗi ngắn, có thể kéo nước vào ruột kết, làm mềm phân và giảm thời kì tải trong ruột.

Táo có chứa chất xơ ăn kiêng pectin giúp làm mềm phân và giảm thời kì chuyên chở trong ruột (Ảnh: Internet)

ngoại giả, táo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ tổng thể, chả hạn: kiểm soát tình trạng viêm nhiễm nhờ quercetin, giàu flavonoid giúp điều chỉnh hệ miễn dịch, xúc tiến bảo vệ thân thể khỏi nhiễm trùng nhờ vitamin C, …

Để giúp hệ tiêu hoá của trẻ khoẻ mạnh, mỗi ngày cha mẹ nên cho con ăn một quả táo.

>>> Xem thêm tại: https://nucuoikhongrang.com/

2. Lê

Lê là một loại trái cây khác giàu chất xơ, với khoảng 5,5 gam chất xơ trong một quả cỡ trung bình (khoảng 178 gam).

Bên cạnh lợi ích về chất xơ, lê còn có hàm lượng đường fructose và sorbitol cao hơn so với các loại trái cây khác.

Fructose và sorbitol là hai chất hoạt động như một loại thuốc nhuận trường thiên nhiên bằng cách đưa nước vào ruột.

Lê có hàm lượng chất xơ cao cùng 2 dưỡng chất Fructose và sorbitol - có tác dụng nhuận tràng tự nhiên (Ảnh: Internet)

cha mẹ có thể cho con ăn lê hàng ngày, nên kết hợp thêm với sữa chua để tăng hương vị, giúp trẻ ăn nhiều hơn.

3. Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam, bưởi và quýt là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Một quả cam (khoảng 154 gam) chứa 3,7 gam chất xơ. Trong khi đó, một quả bưởi (khoảng 308 gam) có tới gần 5 gam chất xơ.

Trái cây có múi cũng rất giàu chất xơ hòa tan pectin, đặc biệt là vỏ. Pectin có thể đẩy nhanh thời gian vận tải trong ruột già và giảm táo bón.

Trẻ bị táo bón nên bổ sung trái cây có múi vào chế độ ăn hàng ngày (Ảnh: Internet)

ngoại giả, trái cây họ cam quýt có chứa một loại flavonoid gọi là naringenin, có tác dụng cải thiện tình trạng táo bón.

Ngoài việc bổ sung lê hoặc táo, bác mẹ có thể lựa chọn thêm trái cây có múi để tăng sự đa dạng trong chế độ ăn uống của con.

4. Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm giúp giảm tình trạng táo bón hiệu quả nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào. Một củ khoai lang vừa (khoảng 150 gam) chứa 3,6 gam chất xơ.

Khoai lang chứa cả chất xơ không hòa tan ở dạng cellulose và lignin - có thể tương trợ nhu động ruột bằng cách bổ sung khối lượng và trọng lượng cho phân và chất xơ hoà tan pectin - chất làm mềm phân và giảm thời kì chuyên chở trong ruột.

Khoai lang chứa cả chất xơ không hòa tan ở dạng cellulose và lignin - có thể tương trợ nhu động ruột, cải thiện tình trạng táo bón (Ảnh: Internet)

Khoai lang có thể được chế biến thành nhiều món như luộc, hấp, nướng, … nhưng không nên ăn khoai lang chiên, lượng dầu mỡ nhiều sẽ khiến tình trạng táo bón trầm trọng hơn.

5. Các loại đậu

Một số loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng là một trong những nhóm thực phẩm giàu chất xơ.

Các loại đậu chứa cả chất xơ không hòa tan và hòa tan. Điều này có tức là chúng có thể làm giảm táo bón bằng cách tăng khối lượng và trọng lượng cho phân, cũng như làm mềm chúng để dễ dàng đi ra ngoài.

Một số loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng là một trong những nhóm thực phẩm giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá (Ảnh: Internet)

Hãy cố kỉnh giúp trẻ ăn nhiều đậu hơn bằng cách cho đậu vào những món con thích ăn hoặc thái nhỏ trộn với cơm.

6. Rau bina và các loại rau xanh khác

Các loại rau xanh như rau bina, cải bắp và bông cải xanh không chỉ giàu chất xơ mà còn là nguồn cung cấp folate và vitamin C và K tuyệt vời, hỗ trợ tăng cường sức khỏe.

Những loại rau xanh này giúp bổ sung khối lượng và trọng lượng cho phân, khiến chúng dễ dàng đi qua ruột hơn.

7. Hạt chia

Chỉ với 28g hạt chia chứa tới 9,8 gam chất xơ. Chất xơ trong hạt chia bao gồm 85% chất xơ không hòa tan và 15% chất xơ hòa tan.

Hơn nữa, khi hạt chia xúc tiếp với nước, nó sẽ tạo thành một loại gel có thể giúp làm mềm phân và giúp chúng ỉa dễ dàng hơn.

ngoại giả, hạt chia có thể tiếp thụ lượng nước gấp 12 lần trọng lượng của chính nó, điều này có thể giúp bổ sung khối lượng và trọng lượng cho phân.

Hạt chia là thực phẩm có lượng chất xơ dồi dào nên chỉ cần bổ sung một lượng nhỏ cho trẻ (Ảnh: Internet)

Hạt chia có thể cho và nhiều món ăn và không cần chế biến cầu kỳ. Bạn chỉ cần cho hạt chia vào sữa chua, yến sào, sinh tố, … rồi khuấy đều là có thể thưởng thức.

Lưu ý, không nên ăn hạt chia khô vì gây tình trạng khó nuốt, hạt chia có thể mắc ở thực quản và gây tắc nghẽn, khó thở và gây nguy hiểm cho trẻ. Đối với trẻ nhỏ không nên cho trẻ ăn nhiều hạt chia cùng lúc vì có thể khiến bé bị sặc, khó nuốt, mỗi lần chỉ nên cho một thìa nhỏ. Đối với trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn hạt chia, mẹ có thể ăn hạt chia để bổ sung dưỡng chất qua sữa cho con.

8. Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa rất nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ. bác mẹ có thể làm bánh, súp, cháo hoặc sữa yến mạch cho trẻ.

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá của trẻ, bác mẹ nên hạn chế một số thực phẩm sau để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ: đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng, phô mai, kẹo ngọt, trái cây xanh có vị chát, …

Có thể nói, một chế độ ăn uống giàu chất xơ giúp bổ sung khối lượng và trọng lượng cho phân, làm mềm chúng và kích thích nhu động ruột, hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Ngoài chế độ ăn, bác mẹ nên bổ sung nhiều nước cho con, rèn luyện thói quen cho con đi đi ngoài vào buổi sáng - lúc này ruột già được kích thích tốt hơn để hạn chế tình trạng con bị táo bón.

Nếu trẻ bị táo bón thẳng, dù đã thay đổi chế độ ăn uống và luyện tập nhưng không cải thiện, bác mẹ nên đưa con đến bệnh viện để được thăm khám và tham vấn.

>>> Xem thêm tại: https://nucuoikhongrang.com/