Cuộc sống của chúng ta hiện tại có thể nói là không thể tồn tại nếu thiếu nước, bởi chúng nắm giữ nhiều vai trò đối với việc sinh hoạt hằng ngày. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của loại van này hay chưa. Tất cả những vấn đề kể trên sẽ được tổng hợp ở bài viết dưới đây, bạn đọc đừng bỏ qua nó nhé.
Van bi hay còn được biết đến với cái tên Ball valve là một thiết bị cơ khí sử dụng góc quay nhỏ hơn hoặc bằng 90 ° để đóng mở, điều tiết dòng chảy của lưu chất trong hệ thống đường ống. Đĩa của van là một viên bi được làm từ kim loại hoặc nhựa, đục một lỗ xuyên qua tâm. Van sẽ mở hoàn toàn khi chiều của lỗ nằm song song với dòng chảy của lưu chất. Và nó sẽ đóng hoàn toàn khi lỗ nằm vuông góc với dòng chảy của lưu chất. Có một tay gạt được lắp phía trên của trục van, bằng cách gạt nó theo góc 90 độ, chúng ta có thể đóng mở thiết bị này.

Mỗi một van bi sẽ có 5 bộ phận chính là trục, thân, bi ( hay còn được gọi là đĩa), tay gạt và gioăng làm kín. Phần thân van làm từ đồng, gang, thép, inox,.. là bộ phận giúp bảo vệ và liên kết các chi tiết khác thành một thể thống nhất hoàn chỉnh. Phần bi hay còn được biết đến là đĩa van, có dạng hình cầu và được đục lỗ xuyên tâm. Nó thường được làm từ thép không gỉ có độ cứng cao và độ ăn mòn thấp, giúp chúng trở nên chắc chắn và bền hơn. Đây được coi là chi tiết chính trong việc đóng mở van. Nó thường được cố định bởi gioăng làm kín và trục.

Bộ phận thứ ba chính là trục van, đây là bộ phận có vai trò kết nối và truyền lực từ tay gạt, (vô lăng), truyền động tới bi. Trục van thường được làm từ hợp kim cứng, khả năng chống ăn mòn cao. Thứ tư là chính là phần gioăng làm kín. Nó có nhiệm vụ làm kín khít giữa Viên bi rỗng và thân van để không cho môi chất bị rò rỉ ra bên ngoài trong quá trình vận hành. Gioăng làm kín được chia thành nhiều loại với những ứng dụng cụ thể bởi chúng có khả năng tương thích hóa học, áp suất và nhiệt độ đa dạng... Vật liệu làm gioăng thường là: PTFE, Metal, Nylon, Graphite, Viton,Reinforced Teflon (PTFE), Hypatite PTFE,.. Cuối cùng chính là bộ phận tay gạt, được biết đến như một chi tiết dùng để thao tác đóng, mở van, làm bằng thép hoặc gang. Phần tay gạt này có thể thay thế bằng hộp số và vô lăng ( tay quay) trong trường hợp các đường ống có kích thước và áp suất lớn. Cũng có thể dùng trong những bộ chuyền động bằng khí nén, điện, khi sử dụng trong các hệ thống tự động hóa.
Van bi dạng pull port có đường kính lỗ bi bằng với đường kính ống, điều này giúp giảm lực ma sát giữa lưu chất và van, đồng thời không bị tụt áp đường ống, dòng chảy diễn ra bình thường. Tuy nhiên, nó chỉ sử dụng khi cần lưu lượng dòng chảy lớn, vì thiết kế của van khá lớn và đắt tiền. Lấy ví dụ cho việc này, khi cần làm sạch và nạo sạch đường ống thì cần một áp lực cao và lưu lượng chất lỏng lớn, lúc đó người ta sẽ sử dụng van loại pull port Hẳn có lẽ nhiều người trong chúng ta đã biết rằng van bi là thiết bị dùng để đóng mở dòng chảy, điều tiết lưu lượng nước trong hệ thống đường ống, đặc biệt là trong các nhà máy. Liệu bạn có nắm rõ những loại van bi đang hiện hành trên thị trường cũng như ưu, nhược điểm của chúng hay không?

>>> Xem thêm : Van bi điều khiển khí nén - Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của van bi là gì?

View more random threads: